ประเด็นร้อน

จวก 'ไก่อู' ละเลงงบ 25 ล้าน ทำตึกปชส. แค่ปีเดียวฝ้าพังถล่ม

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 21,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -

 

“อดีตผู้ว่าฯสตง.จวก ไก่อู เกรงใจแต่ผู้รับเหมา ไม่เกรงใจประชาชน ผู้เสียภาษี ละเลงงบ 25 ล้านบาท ปรับปรุงตึกกรมประสัมพันธ์ แค่ทำดาดฟ้า กับห้องกระจกชั้นครึ่ง ปีเดียวพังฝ้าถล่ม

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เปิดเผยกรณีล่าสุดดาดฟ้าของส่วนต่อเติมตึกกรมประชาสัมพันธ์ แตกร้าวรั่วซึมจนเกิดเหตุฝ้าเพดานพังลงมา ว่า ในส่วนที่ทำต่อเติมไปเพิ่มน้ำหนักให้ตัวอาคาร ที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2504 โดยไปปรับปรุงให้มีดาดฟ้าและยังทำหลังคาคุมอีกชั้น เป็นการเพิ่มชั้นความสูงขึ้นไปอีกชั้นครึ่งต่อเติมจากโครงสร้างเดิม ซึ่งตึกนี้เคยใช้เป็นโรงเรียนการประชาสัมพันธ์ จะมีความเสี่ยงเกิดพิบัติต่อตัวอาคารเดิมที่ต้องแบกรับน้ำหนักเพิ่มขึ้น และผู้ใช้อาคาร ทั้งนี้เรียกร้องให้ผู้ว่าฯสตง.เร่งเข้าไปตรวจสอบโดยเร็ว เพื่อตอบสังคมให้ได้ โดยเฉพาะบริษัทสถาปนิกที่ออกแบบต่อเติมปรับภูมิทัศน์ บริษัทก่อสร้าง ได้จดทะเบียนไว้กับสภาวิศวกรรมสถาน หรือไม่ ทำไมการทำงานจึงต่ำกว่ามาตรฐาน เทียบกับตึกห้องแถว ยังไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้นตึกห้องแถวคงต้องทำหลังคาคุมกันทั่วประเทศแก้ปัญหาดาดฟ้ารั่วซึมไม่ได้

"มีหลายคำตอบว่าทำไม มีดาดฟ้าแล้ว จึงต้องสร้างหลังคาคุม เรื่องนี้เหมือนเล่นลิเก เพราะต้องการกลบเกลื่อนสิ่งที่ทำไว้ตกมาตรฐานใช่ไหม สถาปนิกมีใบอนุญาตหรือไม่ ซึ่งเห็น พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประสัมพันธ์ ได้แต่พูดกับสื่อว่ามีประกัน ซ่อมฟรีได้หมดแต่ของอย่างนี้ทำมาเพื่อซ่อมไปเรื่อยๆหรือเห็นเป็นของหลวง จริงๆต้องสั่งรื้อทำใหม่ ฝากถามว่าทำไมถึงเกรงใจผู้รับเหมา คนออกแบบ มากนักแต่ไม่เกรงใจประชาชนผู้เสียภาษี เมื่อมีเงินเหลือ 25 ล้านบาท แทนที่จะสร้างใหม่กลับมาต่อเติมดาดฟ้า ทุบผนังทำห้องกะจก เอาวงกบไม้สัก หน้าต่างไม้สักแบบโบราณหายาก ก็ถอดทิ้งไป หากปรับปรุงก็ทาชะแล็คลงเงาจะสวยงามมากได้อนุรักษ์ตึกโรงเรียนกรมประชาสัมพันธ์ไว้ให้คนมาชมได้ด้วย".